Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Những quy tắc ứng xử cần ghi nhớ khi đến Hàn Quốc

Hàn Quốc là quốc gia được nhiều người yêu thích bởi sự hiện đại và văn hóa thần tượng ảnh hưởng rộng lớn. Tuy nhiên, đây cũng là quốc gia coi trọng thứ bậc,  do đó, có rất nhiều quy tắc ứng xử nghiêm ngặt.

Bắt tay



Sự phân bậc xã hội tại Hàn Quốc chủ yếu được sự trên tuổi tác. Vì vậy, ở lần đầu tiên gặp mặt, chưa biết rõ tuổi tác, sẽ rất khó để có cách chào hỏi cho phải phép. Để dan toàn, bạn nên dùng cả hai tay để bắt tay với người vừa mới quen. Bởi theo quan điểm của người Hàn, nếu như bạn là người lớn tuổi hơn hay thuộc cấp trên, chủ động bắt một tay với người nhỏ tuổi hơn thì đó là điều có thể chấp nhận được. Tuy nhiên nếu thực hiện theo chiều ngược lại thì đó lại bị coi là bất lịch sự. Cũng đừng quên dùng cả hai tay để đưa hoặc nhận vật gì từ người chưa biết rõ vai vế, điều này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng đối với văn hóa tại Hàn Quốc.


Sử dụng mực đỏ



Người Hàn Quốc quan niệm rằng nếu viết tên một người mà sử dụng mực đỏ là điềm xui xẻo. Dù có hơi mê tín dị đoan trong quan niệm này nhưng người Hàn rất tin và tuân thủ một cách nghiêm ngặt.  Điều này cũng có nguồn gốc từ xa xưa, khi mà người Hàn Quốc viết tên của người đã khuất trong gia đình và phông bạt trong đám ma bằng mực đỏ. Những linh hồn xấu được quan niệm là ghét mực đỏ nên phong tục người xưa dựa vào đó mà xây dựng nên. 

Xưng hô đính kèm tên gọi



Gọi đúng tên và sử dụng đúng danh từ ngôn xưng là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng đối với người đối diện, đặc biệt là với một xã hội tôn trọng thứ bậc như người Hàn. Không giống như Việt Nam, người Hàn Quốc chưa thân quen sẽ xưng với nhau bằng họ thay vì gọi tên. Chỉ khi thân thiết hoặc được đối phương cho phép, bạn mới được chuyển đổi cách xưng hô. Vì vậy, cách xử lý ngắn gọn nhất là bạn hỏi trực tiếp đối phương rằng họ muốn được gọi như thế nào để tránh gây ấn tượng không tốt.

Tiếng sụt sịt mũi



Với người Hàn, và cũng như nhiều người tại quốc gia khác, đây là âm thanh cực kỳ khó chịu, đặc biệt là nếu nghe ở xung quanh khu vực bàn ăn. Vì vậy, nếu bạn cần phải xì mũi, bạn nên xin phép cả bàn và đi vào nhà vệ sinh, đừng gây ảnh hưởng đến không khí chung nhé.

Quy tắc trên bàn ăn



Người Hàn cũng khá tương đồng với văn hóa ứng xử trong mâm cơm người Việt. Quan trọng nhất là không nên tự động cầm đũa lên ăn khi chưa có ai bắt đầu, trừ khi bạn là người lớn tuổi nhất. Vì vậy,  tốt nhất bạn hãy đợi ai đó bắt đầu trước rồi mình hẵng ăn. Ngoài ra lúc ăn, người Hàn đều có thói quen ít nâng chén lên khỏi mặt bàn, đây cũng là điểm cần lưu ý để “nhập gia tùy tục”.

Trao/nhận danh thiếp



Đừng bao giờ có thói quen cho ngay danh thiếp vào túi quần sau khi nhận. Người Hàn luôn đưa danh thiếp một cách trân trọng, do đó họ cũng muốn người nhận giữ gìn cẩn thận hay vì xử lý xuề xòa. Khi bạn nhận danh thiếp lần đầu, hãy đón lấy bằng hai tay. Hãy nhìn nó trong một khoảng thời gian ngắn (từ 5 đến 15 giây), cố gắng đọc hết. Sau đó, bạn hãy để danh thiếp lên mặt bàn trước mặt nếu bạn ngồi xuống, chú ý không nên để card bị bẩn hãy cong trước mặt người đưa danh thiếp. 



Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét