Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Đăk Lăk - bản hùng ca giữa núi rừng Tây Nguyên

Được biết đến là “thủ phủ cà phê”, Đăk Lăk không chỉ nổi danh bởi thức uống đậm đà này mà còn là điểm đến thú vị về văn hóa, cảnh quan được nhiều du khách lựa chọn. Đến với Đăk Lăk, du khách sẽ khó lòng quên được nét bi tráng pha lẫn hoang sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng và cả tấm chân tình của người dân hiếu khách.

Đăk Lăk nhận được nhiều sự ưu ái từ thiên nhiên khi sở hữu hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng, núi non, sông nước hùng vĩ. Hơn hết, đây còn là mảnh đất ghi lại dấu ấn văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc anh em.

Nhiều điểm tham quan thú vị


Bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột


Đây là công trình kiến trúc do Trung Nguyên là chủ đầu tư, được xây dựng theo kiến trúc châu Âu hiện đại kết hợp với kiểu dáng nhà sàn người Tây Nguyên. Với sự đầu tư công phu và cũng là công trình tâm huyết của ban lãnh đạo tập đoàn, Bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột khiến người ta không khỏi trầm trồ, thán phục khi đặt chân đến đây bởi sự quy mô và độc đáo.


 Bảo tàng được chia thành nhiều khu khác nhau như: khu triển lãm, thư viện ánh sáng, nơi tổ chức hội nghị, hội thảo,… Được biết, đây là một trong những bảo tàng sống về cà phê lớn nhất thế giới, đã tái hiện được nét đẹp đặc trưng của các văn hóa cà phê. 

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan


Là một trong những ngôi chùa có tuổi đời lâu năm tại Buôn Ma Thuột, tên gọi của ngôi chùa này được ghép từ tên của vua Khải Định và vợ ông là Đoan Hi hoàng thái hậu.


Trải qua nhiều lần trùng tu, cho đến nay chùa Sắc Tứ Khải Đoan đã được hoàn thành với kiến trúc kết hợp giữa nhà rường Huế và Tây Nguyên vô cùng đẹp mắt. Phần lớn chánh điện và các gian nhà Tăng chúng đều được làm bằng gỗ, chạm trổ cực kì tinh xảo. Phía trước sân có tượng Phật A Di Đà và phật Di Lặc xoay mặt về phía cổng, nhìn xuống phần thung lũng ở đường Quang Trung.

Làng cà phê Trung Nguyên


Đây cũng là một công trình kiến trúc độc đáo thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Nguyên. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức những tách cà phê mang hương vị nguyên chất, đặc trưng của “thủ phủ cà phê” Đăk Lăk.


 Đặc biệt, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến một quy trình sản xuất cà phê thu nhỏ với những khu trưng bày và vườn cà phê tái hiện lại nguyên vẹn quá trình chăm sóc, tưới tiêu cho cây. Với những ai trót phải lòng cà phê, điểm du lịch này sẽ là thiên đường giúp bạn thỏa mãn niềm đam mê và mãn nhãn với những mô hình cực kì ấn tượng.

Thác Đray Nur


Nơi đây được xem là thác nước hùng vĩ nhất Tây Nguyên, nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 25km về phía Nam. Đray Nur là nơi khởi nguồn tình yêu giữa chàng Krông Nô và nàng Krông Ana để tạo nên dòng Sêrêpốk huyền thoại. 


Nhìn từ xa, thác Đray Nur như một dải lụa trắng khổng lồ, mang chút linh linh huyền ảo khi những “sợi” nước đan xen lấy nhau. Tiếng nước chảy qua từng vách đá tạo nên thứ âm điệu diệu kỳ của thiên nhiên, vừa thanh cao vừa trầm hùng, bay bổng.

Hồ Lắk



Hồ Lắk là một hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất tỉnh Đắk Lắk và lớn thứ hai Việt Nam sau hồ Ba Bể, nằm giữa đại ngàn xanh thuộc thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột 56km. Hồ rộng 600ha thông với con sông Krông Ana. Xung quanh mặt hồ xanh phẳng lặng, hàng ngày soi bóng rừng thông là hệ thống rừng nguyên sinh có hệ động thực vật phong phú. 

Nhà đày Buôn Ma Thuột


Tọa lạc tại số 17 Tán Thuật, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, Nhà đày Buôn Ma Thuột là nơi lưu lại những dấu ấn lịch sử oai hùng của ông cha ta.  Đây là công trình do chính quyền thực dân Pháp thiết lập trong thời kỳ 1930 - 1931 để giam giữ và đày biệt xứ những người yêu nước, những đảng viên cộng sản bị bắt và bị xử án nặng ở các tỉnh Trung kỳ. 


Cũng chính tại nơi đây, Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên tại Đắk Lắk được thành lập, đã giác ngộ được những người con ưu tú cho Đảng, cho quân đội như đồng chí Y Blốc Êban, Y Bih Alêo, Y Som Êban, Y Bun Knong, Y Jonh (Minh Sơn)… 

Sôi động vào mùa lễ hội


Lễ hội đua voi



Đây là nét văn hóa tiêu biểu của phần đa cộng đồng người dân tộc Tây Nguyên. Lễ hội thường tổ chức vào tháng 3 dương lịch hằng năm. Sự thi đấu hăng say của những chú voi cùng tiếng hò reo cổ vũ là dịp để tôn vinh tinh thần thượng võ và tài thuần dưỡng voi của người dân nơi đây.
Sau lễ hội, các chú voi có vẻ như rất thích thú khi nhận được món quà từ ban tổ chức hoặc người hâm mộ là bó mía, nải chuối,...

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột



Đây cũng là một lễ hội lớn khác của tỉnh, được tổ chức 2 năm một lần tại thành phố Buôn Ma Thuột. Lệ hội chọn thời điểm tổ chức khi cà phê vào mùa hoa, khoảng đầu tháng 3 trong năm. Lễ hội là sự kiện văn hóa thu hút rất nhiều du khách bốn phương, không riêng gì người dân sống tại địa bàn. Thông qua lễ hội, nhiều giá trị văn hóa cũng như những quốc gia trồng cà phê tiêu biểu có cơ hội được quảng bá và tôn vinh.

Ẩm thực thú vị



Những món ăn đậm vị núi rừng như cơm lam gà nướng, thịt rừng, rau rừng,...chắc hẳn là những trải nghiệm “vị giác” vô cùng ấn tượng và khó quên. Đặc biệt, ẩm thực độc đáo của người Ê Đê sinh sống tại đây cũng là một sự khám phá không thể bỏ qua. Với các món ăn như cà đắng, vêch bò, lá mì,...tưởng chừng như quá dân dã, bình thường nhưng lại mang đến sự cảm nhận mới lạ, ăn một lần là nhớ mãi. Sự tài tình trong cách chế biến, kết hợp nguyên liệu cùng cái tình, cái nghĩa đã làm nên những nét đặc sắc cho ẩm thực miền núi Đăk Lăk.



Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét