Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Cháo canh Quảng Bình - Bình dân mà ngon "chi" lạ!

Lần đầu nghe đến cái tên cháo canh, nhiều người ngờ ngợ, liệu có sự kết hợp gì giữa cháo và canh ở đây chăng? Nhưng thử rồi mới biết, không chỉ ở tên gọi, hương vị của món ăn này cũng không phải “hạng thường”.

Cháo canh là món ăn không thể thiếu trong các lựa chọn bữa sáng của người dân Quảng Bình. Từ vùng quê, đến thành thị, ai ai cũng mê mẩn món ăn này, ăn hoài mà không chán. Thực chất, ở nhiều vùng miền khác, cũng có món ăn này được gọi là bánh canh với nhiều biến tấu trong nguyên liệu. Trong những món ăn không thể quên khi đến Gia Lai, bánh canh cũng là món ăn được “tích cực” giới thiệu, nhưng so với cháo canh Quảng Bình, phải nói rằng hoàn toàn khác biệt.



Cháo canh Quảng Bình đậm vị nắng gió miền Trung! Cũng như con người nơi đây, chân chất, bình dị, món ăn này cũng có ngoại hình “thường thường” nhưng thấm đẫm bên trong là tinh túy chắt lọc, là hương vị không thể nào trộn lẫn.

Sợi mì được làm khá thô sơ (nhào mịn, cán mỏng và cắt sợi theo cách thủ công) nên sợi dài và dày chứ không to, ngắn như bánh canh Gia Lai. Bột gạo khi ăn thì giòn, cứng sợi hơn so với bột mì. Nước dùng trong tô cháo canh Quảng Bình nhiều và có màu vàng ươm của thịt cua. Đa phần tô cháo canh mới nhìn vào đều có cảm cảm khá “lỏng lẻo”. Nhưng thực tế, tận sâu bên dưới là cả một kho tàng ẩm thực và còn dành phần cho các món ăn kèm.



Trong tô cháo canh Quảng Bình là sự kết hợp của cá, tôm, thịt heo nạc… Trong đó, cá lóc là nguyên liệu không thể thiếu. Cá lóc sau khi luộc sơ sẽ được lọc lấy thịt, rồi phi thơm, nêm nếm gia vị và thả vào nồi. Tô cháo nghi ngút khói, dậy mùi béo ngậy của cá, vừa phảng phất hương hành ngò khiến thực khách khó có thể kiềm lòng.

Cháo canh có thể ăn kèm với chả ram giòn rụm. Cây chả ram nóng hổi nhúng nhanh vào tô rồi cắn nghe tan chảy trong miệng. Người Đồng Hới bảo sự kết hợp này có xuất xứ từ những người nông dân quê Mộ Trạch để thêm no cái bụng, chứ người thành phố không ăn như vậy. Nhưng lâu dần lại được nhiều người ưa thích sự kết hợp độc đáo này.



Chưa ăn thử cháo canh cá lóc, chưa gọi là đến Quảng Bình. Món ăn này tuy phổ biến nhưng ở mỗi cách nấu, cách nêm nếm vẫn chứa đựng những nét rất riêng của người đầu bếp sinh sống nơi dải đất đầy nắng và gió, khó nơi thứ hai nào có được hương vị khác lạ này.



Xem thêm:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét