Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Khám phá hệ thống hang động Quảng Bình

Không chỉ nổi tiếng với món cháo canh Quảng Bình, việc sở hữu hệ thống các hang động kỳ vĩ, mang vẻ đẹp nguyên sơ còn mang lại cho dải đất miền Trung này một sức hút mạnh mẽ về du lịch và khám phá.

Động Phong Nha

Nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km về phía Tây Bắc, Động Phong Nha tọa lạc tại vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động” của Việt Nam, xung quanh có hệ thống rừng nhiệt đới che chở.


Để đi tới động Phong Nha, du khách phải mất khoảng 30 phút di chuyển quan sông Son. Với chiều dài 7.729m, sâu 83m, cao 50m với rất nhiều nhánh hang phụ lớn, nhỏ bao gồm hang Bi Kí, hang Tiên và hang Cung Đình. Tên gọi Phong Nha (Gió luồn qua kẽ răng) cũng xuất phát từ những thạch nhũ đặc trưng của động nước.

Động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn hay động Khô là một động đẹp nổi tiếng ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng. Ở độ cao so với mực nước biển khoảng 200m, đường lên Tiên Sơn quanh co uốn lượn nơi lưng chừng núi. Động Tiên Sơn có chiều dài là 980m và dù không nối với nhau, nhưng động Tiên Sơn và động Phong Nha đều là những phần của một hệ thống hang động chung. Động Tiên Sơn được xem là lâu đài của thạch nhũ với hàng nghìn khối nhũ muôn sắc muôn màu, tạo ra vẻ lung linh, tráng lệ ở phía bên trong.


Động được phát hiện năm 1935, cửa vào động nằm cách cửa động Phong Nha khoảng 1.000m,  ban đầu cư dân địa phương gọi động này là động Tiên, do vẻ đẹp kỳ bí thần tiên của nó. Sau này khi tìm ra động Phong Nha là động nước nên người ta gọi động Tiên Sơn là động Khô.

Động Thiên Đường


Đúng như tên gọi, động Thiên Đường là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới. Nằm ẩn mình sâu trong lòng Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, thuộc địa hình cattơ cổ, có niên đại hình thành cách ngày nay khoảng 350 đến 400 triệu năm, động mang vẻ đẹp tựa như chốn thần tiên.

Hang Tối

Trong những năm chống Mỹ, hang Tối đã được người dân phát hiện ra và sử dụng làm nơi trú ẩn. Năm 1992, Hiệp hội thám hiểm Hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát, vẽ bản đồ và đã đo được Hang Tối có chiều dài nằm ngang 5.558m, độ sâu 80m, cao 50m.


Trái ngược với tên gọi, bên trong hang luôn đón nhận những làn ánh sáng từ bên ngoài khéo léo hắt vào, lách qua vách đá tạo nên cảm giác sóng sánh, lấp lánh khó tả, mang chút gì đó rất liêu trai.

Hang Én


Được mệnh danh là hang động lớn thứ 3 của thế giới, vẻ đẹp của hang Én khiến không ít du khách phải choáng ngợp. Điều đặc biệt hơn, khám phá Hang Én chỉ mất hai ngày một đêm, rất thích hợp cho những người đam mê khám phá nhưng lại không có nhiều thời gian. Hang Én có hệ sinh thái và khí hậu riêng biệt, cùng rừng nguyên sinh và một dòng sông tuyệt đẹp sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo.

Hang Sơn Đoòng

Trước khi được phát hiện vào năm 2009, hang động kỳ vĩ này đã ẩn mình im lìm trong vùng núi hẻo suốt hàng triệu năm qua.  Sơn Đoòng có chiều dài ước tính 5 km, cao 200 m và rộng 150 m. Khi được “ra mắt” đến nay, hang Sơn Đoòng đã thu hút rất nhiều khách tham quan đặc biết là các nhà thám hiểm đến tìm hiểu.


Theo Conde Nast Traveler, nó có thể chứa cả một nhà khối lớn ở Manhattan, Mỹ trong lòng tương đương tòa nhà chọc trời cao 40 tầng. Bên trong hang là thế giới sinh vật riêng biệt, nơi ánh sáng đi qua những “tấm lọc” từ phía miệng các hố sụt bên trên và những đám mây tích tụ ở gần trần hang tạo độ ẩm cao. Các măng đá trong Sơn Đoòng cao vượt lên tới gần 80 m. Những hòn đá vôi có kích cỡ như quả bóng chày nằm rải rác khắp nền hang. Khung cảnh kỳ vĩ nằm sâu dưới lòng đất này cho thấy thế giới vẫn còn rất nhiều cảnh quan tươi đẹp để con người khám phá.



Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét