Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Những công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Rất nhiều công trình kiến trúc trên thế giới có thiết kế độc đáo và lưu giữ nhiều giá trị về văn hóa, nghệ thuật dù đã trải qua hàng ngàn năm. Mỗi công trình không chỉ mang lại giá trị du lịch mà còn là điểm nhấn đẹp đẽ cho nền văn minh nhân loại.

Tử Cấm Thành, Bắc Kinh

Đây là công trình nổi tiếng của Trung Quốc được chọn làm bối cảnh xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình cổ trang. Cũng nhờ vậy mà rất đông du khách cảm thấy hứng thú với công trình đậm màu sắc văn hóa và kiến trúc độc đáo này.


Tử Cấm Thành được biết đến là nơi trị vì của các hoàng đế từ thời nhà Minh đến cuối thời nhà Thanh, là trung tâm chính trị của Trung Hoa suốt nửa thiên niên kỉ.
Công trình này được công nhận là quần thể các công trình gỗ được bảo tồn lớn nhất thế giới, đón nhận lượng lớn khách tham quan đến khám phá hàng năm 

Ngôi nhà nhảy múa, Prague

Gọi là nhảy múa bởi thiết kế của ngôi nhà này được uốn lượn rất mềm mại, hút mắt người xem bởi sự độc đáo không tưởng. Kiến trúc sư người Czech gốc Croatia, Vlado Milunić và kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada, Frank Gehry chính là cha đẻ của bản thiết kế căn nhà này. 


 Kiến trúc ngôi nhà được hình thành theo trường phái “phá cân đối” hay còn gọi là Baroque. Sự mềm mại hiếm hoi này được hình thành nhờ vào 99 tấm bê tông, mỗi tấm một hình dáng và kích thước.  
  

Giáo đường Hồi giáo Djenné, Djenné

Giáo đường Hồi giáo này ở Mali được cho rằng đã xuất hiện ở khu đất từ năm 1200, và công trình hiện tại được xây lại vào năm 1907.  Đây là công trình từng gây nhiều tranh cãi vì sự ảnh hưởng lớn từ kiến trúc Pháp.


Vật liệu chính của công trình là từ gạch đất phơi nắng, do đó màu sắc, đường nét vẫn giữ được sự tự nhiên. Hằng năm, người dân ở Djenné vẫn cùng nhau sửa chữa những thứ cần thiết để duy trì vẻ đẹp của giáo đường này. 

Đền thờ Hoa sen, New Delhi, Ấn Độ

Công trình độc đáo này bao gồm 27 kết cấu mô phỏng cánh hoa sen bao xung quanh sảnh chính cao đến 40m. Công trình có 9 cạnh, 9 cửa và có thể chứa đến 2500 người. 


 Là công trình tôn giáo nổi tiếng hoàn thành vào năm 1986, toàn bộ bề mặt được làm từ đá cẩm thạch trắng. Từ khi hoàn thành đến nay, công trình đón nhận rất nhiều sự quan tâm và tham quan của nhiều du khách.

Thánh đường Cologne, Cologne, Đức

Thiết kế theo lối kiến trúc Gothic, Thánh đường Cologne được bắt đầu xây dựng vào 1928 và ngưng lại vào 1473, cho đến những năm 1800 mới tiếp tục xây dựng trở lại và hoàn thành vào năm 1880. 


 Công trình không chỉ toát lên vẻ uy nghi, tráng lệ mà còn có chút gì đó rất tâm linh, cổ kính bởi sắc đen huyền bí. 

Mái vòm đá, Jerusalem



Kiệt tác kiến trúc Hồi giáo này là do chính tay vua Caliph Abd al-Malik xây dựng vào thế kỷ 7. Phía ngoài công trình gây ấn tượng với phần mái đặc biệt và sự phối hợp màu sắc của gạch một cách độc đáo, rực rỡ nhưng không quá chói chang, vẫn duy trì nét tôn nghiêm của tín ngưỡng, tôn giáo. Ở bên trong, về sau được trang trí thêm với đá cẩm thạch, các tấm khảm và đồ sành. 

Tháp nghiêng Pisa, Pisa



Nổi danh hàng nhiều năm qua, đây là một trong những công trình kiến trúc đặc sắc, là điểm đến thú vị khi du lịch Châu  Âu của nhiều người. Độ nghiêng của tòa tháp xuất phát từ việc đất mềm ở một bên không thể nâng được sức nặng của công trình. Đến nay, danh tính của vị kiến trúc sư khởi tạo ra công trình này vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi, dù ban đầu được ghi nhận là nghệ nhân Bonnano Pisano.


Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét