Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2019

Chế biến món ngon từ cà đắng

Cà đắng là một loài cây lâu năm thuộc họ cà mọc hoang dại nhưng được sử dụng để chế biến thành món ăn rất phổ biến của cộng đồng dân tộc sinh sống ở Tây Nguyên. Đây không những là nguyên liệu dễ làm, dễ nấu mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Gỏi cà đắng

Cà sau khi đem về rửa sạch, sau đó bỏ lên thớt để đập dập và ngấm trong dấm chua khoảng 10 phút thì vớt ra để cho ráo. 


Cá khô đem nướng hoặc chiên lên rồi xé nhỏ cho vào cà đã ráo nước, thêm các gia vị như muối, bột ngọt, rau thơm thái nhỏ trộn đều. Rắc thêm một ít đậu phộng rang giã nhỏ sẽ khiến món ăn thêm thơm và bùi hơn.

Cà đắng nướng dằm ớt xanh

Đặt vỉ sắt lên than hồng, xếp kín cà với nhau, vừa nướng vừa lấy đũa gảy bên ngoài cho cà chín đều. Cà chín để nguội bóc vỏ, dằm nát rồi trộn với  ớt xanh, lẫn muối, bột ngọt, tiêu nướng xay nhỏ… Vị đắng của cà được quyện lẫn với vị thanh của ớt xanh, đặm vị muối đường nên vừa thơm, vừa béo nhưng không hề bị ngấy.

Cà đắng om ếch đồng

Luộc lá giang lấy nước vừa chua thì nêm gia vị và cho cà vào om, khi cà mềm thì xào thịt ếch cho chín hoặc chiên cá vừa vàng đổ lẫn vào. Om nhỏ lửa khoảng 10 phút nữa cho nước sệt sệt thì nêm muối, bột ngọt nhắc xuống. 


Cứ mỗi miếng thịt ếch hoặc miếng cá cặp với một quả cà mà ăn, nhai chầm chậm để thưởng thức vị đắng đến thâm trầm kèm thêm vị ngọt thanh của cà lẫn vị béo của thịt ếch. Món này có thể ăn với cơm, với bún hoặc lấy nước chấm bánh mì.

Cà đắng hầm chân giò heo

Chân giò heo được thui qua lửa rơm cho hơi vàng, đem ra cạo sạch chặt thành từng khúc nhỏ và phi tỏi mỡ đảo qua. Đổ nước hầm khi thịt gần nhừ thì cho cà đắng và ít măng tươi hoặc măng khô vào hầm đến chín rục quả cà, gần nhắc xuống thì thái nhỏ ít hành lá và băm vài quả ớt xanh nêm vào.

Chỉ cần ngửi mùi hương dậy lên là đủ để kích thích vị giác trỗi dậy, muốn thưởng thức ngay lập tức. Ăn món này có thể một lúc cảm nhận được 4-5 vị khác nhau, vị đắng của cà, vị ngọt của xương heo, cay của ớt và nhiều mùi vị thơm ngon khác.

Cà đắng nấu canh cá trích, cá cơm khô

Canh cà đắng là một trong số các nét ẩm thực độc đáo của người Ê Đê. Thay vì nấu với đầu cá, có thể sử dụng cá trích hoặc cá cơm khô.


Cà đắng rửa sạch, xắt khoanh hoặc bổ dọc, để sẵn. Cá khô trước khi nấu nên rửa qua cho vào cối giã thành bột rồi phi thơm với dầu phộng, cho bột cá vào chao qua dầu cho dậy mùi thơm. Tiếp tục cho nước nấu canh vào đun sôi thì cho cà vào. Đặc biệt, khi nồi canh sôi bùng lên thì chắt một ít nước cơm vào nồi canh, nêm nếm gia vị: ớt, lá lốt, muối, mì chính vừa ăn. Đây cũng là cách người Ê Đê thường làm để món canh có độ sền sệt như cà ri.


Xem thêm:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét